Tuesday, June 19, 2012

ป่าโกงกางร้อยปี เดินป่าแบบนี้ลำบากไม่ใช่เล่น

 

เป็นป่าโกงกางอายุนับร้อยปีครับ ที่ชุมชนช่วยกันดูแลมาจนทุกวันนี้ ที่ปากน้ำปราณบุรี การเข้าไปเที่ยวถ้ามีเจ้าหน้าที่อุทยานไปด้วยจะดีมาก จะได้ช่วยกันดูแลอนุรักษ์ ครั้งที่ผมไปนี้ก็ไปกับเจ้าหน้าที่วนอุทยานปราณบุรี นั่งเรือเข้าไป การเข้าไปชมค่อนข้างทุกลักทุเลหน่อย กลัวตกโคลนเดียวจะจมมิดขา เพราะแถวนั้นไม่มีน้ำให้ล้างซะด้วย ...ต้นโกงกางแต่ล่ะต้นใหญ่มาก ตื่นตะลึงกันเลยล่ะ

จริงแล้วเราสามารถขับรถเข้ามาเที่ยวที่นี่ได้ หรือจะมาเที่ยวด้วยตัวเองก็ไม่มีใครห้าม แต่คงจะต้องดูแลตัวเองกันนิดนึง เพราะรอบๆบริเวณไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างพวกห้องน้ำ ก๊อกน้ำ การเดินเข้าไปพจยภัยอาจจะมีเลอะกันบ้าง หรือลื่นหกล้มจากการปีนป่าย แต่ก็หวังว่าจะไม่มีใครเป็นอันตราย

โครงการของทางวนอุทยาน ให้เชข้าชมฟรีครับ เพราะเป็นแค่วนอุทยาน ยังไม่เป็นอุทยานไม่งั้นคงมีเสียเงิน แต่ก็จะมีมีความสะดวกหรือการดูแลอย่างที่ว่าไว้ ก็ตามงบอ่ะนะ แต่แวะมาชื่นชมมาถ่ายรูปก็ช่วยกันอนุรักษ์กันไว้นะครับ อย่าไปเก็บไปมิ้งอะไรที่ไม่ควร

แต่คิดว่าถ้าทุกคนมาเห็นคงอยากจะเก็บป่าโกงกางแห่งนี้ไว้ดูนานๆเป็นแน่ จริงมั๊ย มันสวยลึกลับ และ มันก็น่าพิศวงจริงๆ ใครเดินป่าเขามาแล้วชอบ ลองมาเดินป่าโกงกางยักษ์นี้ดูบ้าง ...ไม่แน่ว่าจะเรียกเหงื่อออกมาได้อีกหลายลิตร

เส้นทางการเดินทางของเรา





No comments:

Post a Comment