Tuesday, September 4, 2012

วัดร่องขุ่น วัดขาวแสบตาระยิบร้อนผ่าว เดินผ่านนรกสู่สวรรค์


เพิ่งจะไปวัดร่องขุ่นมา ก็เป้นศิลปะที่มีความหมายแฝงปริศนาธรรมแน่นอน แต่ไม่รู้ว่าจะลึกแค่ไหน ในการแปลความ ถ้าต้องคิดเอง โดยภาพที่มองเห็น คงจะแปลความได้มากมายเกิน แต่ถ้ามีป้ายบอกความหมายติดด้วยเดี๋ยวจะไม่งาม ขอลองเดานะ อย่าว่ากัน

เดินเข้าไปถ่ายรูปวัดร่องขุ่น จ. เชียงราย ...เดินไปถึงจะมีเจ้าหน้าที่วัด คอยดูแล ไม่ใช่ดูแลเรานะ ดูแลวัด ...ไม่ให้พิง ไม่ให้จับ ไม่ยืนนาน หรือไม่ให้ชมก็ไม่รู้ ...แต่ก็นะ ของเค้าทำมาอยากยากลำบากต้องดูแลอย่างดี

เหมือนปริศนาธรรม ...จะเดินเข้าถึงวัด เราจะต้องเดินผ่านนรก ...หรือไม่ก็เราอยู่ในนรก แล้วต้องยากลำบากไปสู่วัด แล้วที่ไม่ค่อยมีต้นไม้เพื่อให้ได้บรรยากาศนรกรอบวัด แล้วมีวัดเปรียบเป็นสวรรค์อยู่ตรงกลาง แสงสีขาวแดดจ้าแสบตา ...ทุกคนลงความเห็นว่าวันไหนแดดร้อน เหมือนนรกจริงๆ พยายามแปลความหมายทางศิลปะ ของวัดร่องขุ่น จ.เชียงราย ...ความหมายจริงๆคือ อะไรนะใครรู้บ้าง

เดินเข้าไปคนดูแลยังบอกเลยว่า ผมนั่งอยู่ใน "นรก" เมื่อถามคำถามไปว่า "ร้อนมั๊ยนั่งตรงนี้ทั้งวัน"

ส่วนภาพนี้ เดินผ่านรกเข้าวัด หรือบอกเป็นนัยเรื่อง ของส่วนบุญล่ะมั้ง ไม่ค่อยมีเวลาคิดนาน เจ้าหน้าทีพูดใส่เครื่องขยายเสียงบอกว่า ให้รีบเดินครับ พร้อมแล้วเดินเลยครับ ...แต่ว่าเรายังไม่พร้อม ...นี้คิดในใจนะ แต่ก็มีเสียงพุดมาเรื่อยๆ อ่ะ ก็ได้ เลยอาจจะมองผิดมองถูกไปบ้าง เพราะเขาแค่ให้เราเดินผ่านเองอ่ะ 

มีคนเดินถือร่มมาถ่ายรูป บนสะพาน
เจ้าหน้าที่พูดว่า หุบร่มด้วยครับ ...ยังไง งงงง การกางร่มถ่ายรูป มันลดความงามไปหรือยังไงนะ

  

No comments:

Post a Comment