Tuesday, April 21, 2015

เก็บซากุระจากญี่ปุ่น มาฝากจร้า สวยหรือต่างกับนางพญาเสือโคร่งหรือเปล่า

ได้เห็นซากุระที่ญี่ปุ่น แบบเต็มต้นอย่างนี้แล้วก็อดคิดถึง ดอกนางพญาเสือโคร่งที่บ้านเราไม่ได้ วันนี้มาเที่ยวเมืองโคยะซัง ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นเมืองมรดกโลกอายุ 1,200 ในปีนี้พอดี(2015) ก็เลยเก็บภาพดอกซากุระมาฝากกันจร้า

ถ้าถามว่า ต่างกันมั๊ย อันไหนสวยกว่ากัน ...ผมอาจจะเป็นคนไม่พิถีพิถันในรายละเอียดมากนัก ผมบอกได้เลยว่า มันสวยงามไม่ต่างกันเลย ไม่ว่าจะซากุระของญี่ปุ่น หรือ นางพญาเสือโคร่งของไทย เคยค้นดูข้อมูลสายพันธุ์จริงๆแล้วมันก็อยู่ในตระกูลเดียวกันนี้ละครับ เพียงแต่ของบ้านเราจะเป็นจะออกเป็นสายพันธุ์ภูเขา ขึ้นอยู่บนที่สูง อากาศหนาว จะออกดอกก็ต้องรอให้อากาศหนาว และแล้ง มันก็จะพลิดอกให้เห็น


ส่วนซากุระของญี่ปุ่น ตามสภาพอากาศแล้ว เขาจะบานในช่วงฤดูใบไม้พลิ ก็ราวช่วงนี้ละครับ เมษายน ของญี่ปุ่น คือ หมดอากาศหนาวจัด เริ่มเข้าสู่อากาศแบบเย็นสบายที่ราวๆ 10-20องศา ช่วงเวลานี้ก็จะเริ่มออกดอกกัน และเป็นสัญญาลักษ์ของการหมดฤดูหนาวซะด้วย เพราะบ้านเขาหนาวทีหนาวจัดกว่าเมืองไทยมาก

จะว่าไปมันก็ออกดอกในช่วงอุฌหภูมิใกล้ๆกันทีเดียว เพียงแต่ว่า ประเทศเรากับประเทศเขามีอากาศ สิบกว่าองศา กันคนละเดือน ของเราต้องหน้าหนาว ของเขาต้องฤดูใบไม้พลิ


ส่วนลักษณะดอกผมบอกเลยว่า ดูไม่ค่อยเป็นนัก ถ้าคิดว่าสายตาผมเป็นแบบคนทั่วๆไปที่ไม่ได้เรียนศึกษษด้านพันธุ์ซากุระมาโดยตรง ก็คงจะบอกว่า มันสวยไม่ต่างกันเลย แต่ก็ดูเหมือนว่ามันจะมีหลายแบบ หลายลักษณะมากๆครับ สำหรับซากุระ บางต้นกิ่งนี้โน้มแทบติดพื้นดิน บางพันธุ์ก็ชูกิ่งซะสูงเชียว มีทั้งสีขาว สีอมชมพู สีชมพู แยกเข้าไปอีก แต่พอมองที่ลักษณะดอกเหมือนกันมากทีเดียว เหมือนนางพญาเสือโคร่งด้วย



สรุปเลยว่า ผมชอบทั้งดอกนางพญาเสือโคร่ง และดอกซากุระ สวยเหมือนกัน ความรู้สึกที่ได้ชมไม่ต่างกัน




No comments:

Post a Comment