Thursday, April 30, 2015

ปริศนาถังน้ำบนหลังคาวัดญี่ปุ่น มันคืออะไร ที่วัดคองโกบุจิ เขาโคยะซัง

ไปเที่ยววัดเก่าแก่ของญี่ปุ่น ในดินแดนศักดิ์สิทธิ์พื้นที่มรดกโลก เขาโคยะซัง (Koyasan) ซึ่งเต็มไปด้วย วัดมากมาย กว่า52 วัด และหนึ่งในวัดนั้น มีวัดคองโกบุจิ( Head Temple Kongobuji) ที่ถือว่าเก่าแก่และสำคัญมากวัดหนึ่งบนเขาโคยะซัง เป็นวัดหลักที่มีสาขามากกว่า 3,600สาขา อาคารทำด้วยไม้ทั้งหมด และที่สะดุดตาผมมากคือ มีถังน้ำไม้ใบใหญ่มากตั้งอยู่บนหลังคาวัดคองโกบุจิ

แล้วถังน้ำพวกนี้ตั้งอยู่ทำไมบนหลังคาวัด และยังมีตั้งหลายใบ แต่ดูไปมันก็สวยดีนะครับ เป็นถังไม้เสียด้วย หลายคนคงสงสัยเหมือนผม ...ไปหาคำตอบมาให้แล้วครับ


ภาพ วัดคองโกบุจิ( Head Temple Kongobuji) 


ถังน้ำบนหลังคาวัด


มีหลายจุดครับ ถังน้ำบนหลังคาวัด




ถังน้ำที่เราเห็นบนหลังคาวัดนั้น เขาเอาไว้ใช้ดับไฟ นั้นเอง ...เนื่องจากสมัยก่อน จะเกิดไฟไหม้บ่อย เนื่องจากวัดทำด้วยไม้ และอยู่ในเขาป่า เขาสูง เวลาเกิดฝนตก มักมีฟ้าผ่าลงมา บางทีก็มีไฟใหม้กันบ่อยๆ ทางวัดจึงทำจุดดับไฟไว้เลย บนหลังคาวัด ฝนตกก็รองรับน้ำด้านบนเก็บไว้ ถ้าฟ้าผ่าลงมาไฟไหม้ก็ปีนขึ้นไปเทน้ำดับไฟได้เลย ทางวัดจะมีจุดปีนขึ้น ส่วนบนหลังคาจะมีโซ่สำหรับไต่ขึ้นไปที่ถังน้ำด้วยครับ

จะเห็นรูปมังกรแกะสลักอยู่ที่หน้าจั่วหลังคาวัด ความเชื่อชาวญี่ปุ่นเกี่ยวกับมังกรนั้น มีความเกี่ยวข้องกับน้ำ และเชื่อว่ามังกรจะช่วยพิทักษ์รักษาด้วยน้ำให้พ้นจากไฟไหม้ด้วยจร้า 


เป็นอีกแนวคิด และวิถีของชาวญี่ปุ่นดั้งเดิมที่เราได้เห็นจาก อาคารสถานที่เก่าแก่นะครับ เขาโคยะซังนี้ อายุครบ 1,200ปีในปี 2015 นี้พอดีครับ กำลังจะมีงานฉลองใหญ่

No comments:

Post a Comment