Wednesday, August 22, 2012

สรุปข่าวท่องเที่ยว น่าสนใจวันที่ 21 สิงหาคม 2555 สนามF1ที่เชียงใหม่ ขึ้นค่าเข้าอุทยานฯ ทำไมททท.ต้องดูแลศูนย์ประชุมเชียงใหม่ ฯลฯ


มีหลายๆข่าวท่องเที่ยวที่เกิดขึ้นในรอบวัน อ่านแล้วก็มาคิดได้ว่า นะลองมาสรุปข่าวรอบวันกันหน่อยว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง มีที่ไหนอัพเดทกันอย่างไร จากหนังสือพิมพ์ฉบับต่างๆ ทั้งงานแถลงข่าวแล้วก็ข่าวท้องถิ่นต่างๆ ที่พอจะรวบรวมมาได้ ...ข่าวที่จะมาสรุปรอบนี้ เฉพาะที่เกิดขึ้นในวันที่ 21 สิงหาคม 2555 เท่านั้นนะครับ ถ้าช่วงไหนมีข่าวน่าสนใจเพิ่มเติมคงได้มาสรุปใจความเพิ่มเติมกัน 


ข่าวแรกที่เห็นว่ามีความน่าสนใจคือ การแถลงข่าวการจัดงานที่จังหวัดภูเก็ตเมืองท่องเที่ยวสำคัญของไทยเรา ชื่องาน “การแข่งขันโต้คลื่นนานาชาติ ครั้งที่ 4 Quiksilver Open Phuket” งานนี้จะมีขึ้นในวันที่ 12-15 กันยายน 2555 ที่จะถึงนี้ครับ ใครชอบกีฬาทางทะเลแบบนี้ ไม่น่าพลาด ไปชมได้ที่หาดป่าตอง จ.ภูเก็ต

อีกข่าวถัดมา คือเรื่องของการที่ททท.ออกมาปลื้มกับสถิติของคนที่เข้าไปเยี่ยมชมเว็บไซต์ เที่ยววันธรรมดา ซึ่งเป็นแคมเปญใหม่ พึ่งส่งออกมาช่วงหน้าฝนนี้เพียงไม่กี่วันก็สามารถสร้างการรับรู้ไปมากกว่า 100,000 ครั้งแล้ว ความน่าสนใจของเว็บนี้ก็คือ แพคเกจลดราคา จากผู้ประกอบการท่องเที่ยวโดยตรง จากทั่วทุกภูมิภาค หลายแห่งลดมากกว่า 50%  ซึ่งหน้าฝนแบบนี้ ก็จะออกมาลดราคากันอยู่แล้ว ราคายิ่งพิเศษอีกเมื่อมาเที่ยววันธรรมดา ใครสนใจเข้าไปหาแพคเกจ ส่วนลดต่างๆในวันธรรมดาได้ที่ เวปไซด์ www.tourismthailand.org/weekday


ไปที่เชียงใหม่กันบ้าง ที่เชียงใหม่นี้เรามีสองข่าวเลยครับ กับข่าวที่เกี่ยวกับศูนย์การประชุมเชียงใหม่ ที่เพิ่งสร้างเสร็จไปไม่นานประมาณปีที่ผ่านมา และอีกข่าวที่เชียงใหม่ เรื่องสนามแข่งรถ F1 

ข่าวแรก หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ ผาดหัวได้ น่าสนใจทำเอาหันควับไปอ่่านกันเลย ว่า “เติ้ง” ว้ากใส่ “ททท.” ไม่รับบริหารศูนย์ฯ เชียงใหม่ ที่ผมสนใจก็คือ ทำไมบรรหารถึงไม่พอใจ ไปดูรายละเอียดข่าว มีการจัดตั้งคณะกรรมการอำนวยการบริหารศูนย์ประชุมเชียงใหม่ขึ้น โดยนายชุมพล ศิลปอาชา รองนายรัฐมนตรีและ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เมื่อวันที่28 มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งก่อนหน้าที่จะมีการจัดตั้งนี้ เนื้อข่าวระบุว่า ทางกระทรวงการท่องเที่ยวฯนั้นมอบหมายให้ ททท.ดูแลศูนย์ แต่ทางททท.แจ้งว่าไม่มีบุคคลากรเพียงพอจะดูแลได้ จึงเป็นที่มาของการเข้ามาจัดตั้งคณะกรรมการ แต่ประโยค ทิ้งท้ายของ ท่านบรรหาร ดูเหมือนจะไม่เห็นด้วยในการแต่งตั้ง เพราะมองว่าทางททท.ได้รับมอบหมายจากกระทรวงแล้ว ก็ควรจะดูแล ไม่ใช่แก้ปัญหาด้วยวิธีนี้ ..ในข้อนี้ แปลกใจนิดหน่อยตรงที่ทำไมถึงมอบหมายททท.ซึ่งมีหน้าที่หลักในการประชาสัมพันธ์ด้านการท่องเที่ยว ต่ได้รับมอบหมายให้ดูแลบริหารจัดการศูนย์ แทนที่จะเป็น จังหวัดเชียงใหม่ (ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด) แต่ก็เป็นเรื่องภายในกระทรวง นักข่าวอย่างผมคงได้แต่แปลกใจเล็กน้อย 



ใครสนใจข่าวนี้ลองไปอ่านกันได้ที่ http://www.manager.co.th/Business/ViewNews.aspx?NewsID=9550000102421


อีกข่าวนึงเรายังอยู่กันที่เชียงใหม่ เพราะมีข่าวว่าทางกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา กำลังมองหาสถานที่ทำสนามแข่งรถ F1 ซึ่งอาจจะเป็นที่ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ เชียงใหม่ ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างการศึกษาข้อมูลความเหมาะสม ...เห็นอย่างนี้แล้ว ไม่แน่ว่า เราจะได้มีสนามแข่งรถF1 ที่เชียงใหม่เป็นแน่ เพราะทางรัฐบาลจัดสรรงบประมาณไว้ถึง 5,000 ล้านบาท แต่ก็ยังไม่แน่ เพราะว่าข่าวจากหนังสือพิมพ์ผู้จัดการบอกว่า สถานที่อาจจะเล็กเกินไป แต่ก็มองพื้นที่อื่นๆในเชียงใหม่ไว้ด้วย แต่ชาวเชียงใหม่อย่าพึ่งดีใจ งานนี้ ยังมีพื้นที่สำรองไว้อีก 2จังหวัด คือที่ พัทยา จ.ชลบุรี กับ จ.นครราชสีมา ไม่รู้ใครจะได้สนามนี้ไปกันนะ ตามเนื้อข่าวแจ้งว่าคงใช้เวลารวบรวมข้อมูลประมาณ 2เดือน ก่อนจะเสนอคณะรัฐมนตรี 

สนใจไปอ่านข่าวได้ที่ http://manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9550000102960
และ ที่เดลินิวส์  http://www.dailynews.co.th/thailand/150729


และปลายเดือนนี้ครับ PATA จะจัดฟอรั่มใหญ่ ด้านการท่องเที่ยว Asia Pacific Digital Travel Forum ขึ้นที่กรุงเทพฯ ที่น่าสนใจคือ จะเป็นการประชุมที่มีประเด็นด้านการท่องเที่ยวออนไลน์ และเทคโนโลยีสมัยใหม่ เข้ามาพูดคุย เพื่อพัฒนาวงการท่องเที่ยวรับมือ AEC ที่กำลังจะเปิดในอนาคต การประชุมนี้ จะมีขึ้นในวันที่ 30 สิงหาคม 2555 ณ โรงแรมแลนด์มาร์ค กรุงเทพฯใครสนใจ ลองอ่าน http://www.siamturakij.com/home/news/display_news.php?news_id=413365175



และที่มาแรงมากอีกข่าวคือการปรับขึ้นค่าเข้าอุทยานแห่งชาติ ที่จะเริ่ม 1ตุลาคมนี้ จาก 40บาท เป็น 100 บาท ที่พาดหัวข่าวกันแทบทุกสำนักบอกว่า ปรับขึ้น 33 แห่่งทั่วประเทศ แต่อยากให้อ่านในเนื้อข่าวกันสักนิด ที่ปรับขึ้นมาเป็น100 บาทนั้นมีเพียง 29 แห่งเท่านั้น อีก 4แห่งคืออุทยานฯที่กำลังจะเปิดใหม่ ...การขึ้นครั้งนี้เล่นเอาวงการท่องเที่ยวสะเทือน เพราะมีเสียงจากเอกชน และนักท่องเที่ยวพอสมควรที่ออกมาบ่นว่าแพงเกินไป และขึ้นพรวดเดียวสูงไปหน่อย ไม่เหมาะสมกับบริการบ้าง หรือบางรายเห็นด้วยแต่ก็ขอให้ปรับปรุงอุทยานบ้าง 

...แต่มีความเห็นหนึ่งผมอ่านเจอในพันทิพย์ น่าสนใจมาก เค้าให้เหตุผลในการแสดงความไม่เห็นด้วยว่า ...คนไทยทุกคนเสียภาษีให้รัฐบาลอยู่แล้ว และภาษีเหล่านี้ก็ถูกจัดสรรให้กับอุทยานฯอยู่แล้ว ทำไมต้องมาเก็บเพิ่มจากนักท่องเที่ยวอีก ในเมื่อเราเป็นคนไทย ควรจะมีส่วนในการที่ได้ภาคภูมิใจในสมบัติของชาติ ไม่ใช่เฉพาะคนที่มีเงินถึงจะให้เข้าไปเที่ยวเท่านั้น 

...อันนี้ผมเห็นด้วยเลย ถ้าอุทยานฯหรือกระทรวงจะอ้างว่าที่ต้องขึ้นเพราะค่าใช้จ่ายการดูแลสูง ควรเรียกงบเพิ่มเติมจากรัฐบาลไม่ใช่ประชาชน ทำไมเราต้องจ่ายให้อุทยานจนมีกำไรจากทรัพยากรของเราเอง มันควรเป็นสาธารณูปโภคพื้นฐาน พึงมีพึงได้ ...ก็เป็นความเห็นส่วนตัวนะครับ ใครสนจก็ไปตามอ่านข่าวกันได้ มีลงกันทุกสำนักข่าวนี้ ทั้งหนังสือพิมพ์และสื่อท่องเที่ยว  


ก็เท่านี้ก่อนนะครับ กับข่าวท่องเที่ยวรอบวัน นี้แค่วันเดียวมีข่าวกระแทกใจหลายข่าวเลย เดียวพรุ่งนี้จะตามดูอีกที่ ถ้าไม่มีอะไรมาก เดี๋ยวสุดสัปดาห์ผมมาสรุปข่าวกันอีกที 

สะดุดตาดอทคอม (sadoodta.com)

No comments:

Post a Comment