Thursday, August 23, 2012

แดนไดโนเสาร์ “พิพิธภัณฑ์สิรินธร” ค้นหาและค้นพบโลกดึกดำบรรพ์


ใครสนใจเรื่องไดโนเสาร์ ต้องมาที่นี่ “พิพิธภัณฑ์สิรินธร” เป็นสถานที่รวบรวม และจัดแสดงฟอสซิลที่ค้นพบ จากแหล่งขุดค้นไดโนเสาร์ภูกุ้มข้าว และ ซากดึกดำบรรพ์ไดโนเสาร์ซึ่งมีมากถึง 7 ตัว (700 ชิ้น) และ ภายในยังมีนิทรรศการด้านธรณีวิทยา ที่จัดไว้ได้อย่างน่าสนใจมาก 

พูดถึงไดโนเสาร์แล้ว มันมีทั้งมุมน่ารัก น่าค้นหา ความลึกลับ และความน่ากลัวอยู่ด้วย เป็นที่ถูกใจของเหล่าบรรดาเด็กๆเป็นอย่างมาก ยิ่งถ้ามีโอกาสมาเยี่ยมชมที่ “พิพิธภัณฑ์สิรินธร” แล้วล่ะก็ ไม่ผิดหวังแน่ เพราะเราจะได้เห็น ซากกระดูกไดโนเสาร์ชิ้นใหญ่ ต่อเป็นรูปร่างไดโนเสาร์ขนาดเท่าของจริง ว่ามันตัวโตแค่ไหน เห็นแค่โครงสร้างมันก็ตื่นเต้นแล้ว เพิ่มจินตนาการให้เราได้เห็นความยิ่งใหญ่ของเจ้าไดโนเสาร์มากกว่าการอ่านแค่ในหนังสือจริงๆ 

ที่พิิพิธภัณฑ์สิรินธร นี้ มีข้อห้ามอยู่หลายอย่างพอสมควร เช่น ห้ามถ่่่่ายวีดีโอ (แต่เราขออนุญาติเค้าเป็นกรณีพิเศษเพื่อเก็บภาพมาให้เพื่อนชม ไม่ได้แอบถ่ายนะครับ) ห้ามสวมแว่นตาดำ ห้ามใส่หมวก ห้ามตัวเปียกชื้น   

นอกจากในตัวพิพิธภัณฑ์แล้ว ก็มีหลุ่มขุดค้นที่อยู่ด้านบนเขาด้วย ในจุดนี้เราจะได้เห็น พื้นที่จริงในการขุดค้นหาซากโครงกระดูกไดโนเสาร์ ว่าเขาทำกันอย่างไร และในช่วงที่ค้นพบนั้น ค้นพบอะไรกันบ้าง  สำหรับที่นี่แล้วเป็นที่ที่เด็กๆ และผู้ใหญ่หัวใจเด็กอย่างเราชอบมากเลย เห็นเด็กๆ หลายคน ไม่ยอมกลับ พ่อ แม่ ต้องมาอุ้มกลับไป  

วันที่เราเดินทางตรงกับวันแม่พอดี เลยเป็นการเที่ยววันแม่ตามใจลูกละกันเนอะ เห็นเด็กๆ ที่ยังอ่านหนังสือไม่ออก เค้าสนุกสนานกับการเปิดดูรูปไดโนเสาร์ จากเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ทางพิพิธภัณฑ์ จัดเตรียมไว้หลายเครื่องก็สนุกไปด้วยเลย 

พิิพิธภัณฑ์สิรินธร 

พิิพิธภัณฑ์สิรินธร 

เด็กๆกำลังค้นหาไดโนเสาร์ในเครื่องคอมพิวเตอร์

โครงกระดูกไดโนเสาร์ที่พิิพิธภัณฑ์สิรินธร 

โครงกระดูกไดโนเสาร์ที่พิิพิธภัณฑ์สิรินธร

โครงกระดูกไดโนเสาร์ที่พิิพิธภัณฑ์สิรินธร


หลุมขุดค้นที่ พิิพิธภัณฑ์สิรินธร


สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 
โทร. ๐๔๓-๘๗๑-๐๑๔, ๐๔๓-๘๗๑-๓๙๔ โทรสาร. ๐๔๓-๘๗๑-๐๑๔

ที่ตั้ง พิพิธภัณฑ์สิรินธร ตั้งอยู่ ณ ภูกุ้มข้าว  อ.สหัสขันธ์  จ.กาฬสินธุ์  
เปิดให้เข้าชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา ๐๙.๐๐ – ๑๗.๐๐ น. 


แผนที่พิิพิธภัณฑ์สิรินธร

No comments:

Post a Comment