Thursday, August 23, 2012

เจดีย์วัดป่ากุง “บรมพุทโธเมืองไทย” จำลองความยิ่งใหญ่ของมรดกโลกชาวพุทธมาไว้ในเมืองไทย


มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายจากทั่วโลก ที่เราได้เห็นความสวยงาม แล้วถูกนำมาจำลองไว้ที่เมืองไทย ไม่ว่าจะเป็นการจำลองเมืองท่องเที่ยวชื่อดังอย่างซานโตรินี มาไว้ที่ชะอำ ความสวยงามแบบเมดิเตอเรเนียนที่สวนผึ้ง ทุ่งหญ้าเลี้ยงแกะแบบสวีส ปาลิโอที่จำลองอิตาลี มรดกโลกอย่างโมอาย ก็มีร้านกาแฟนำมาใช้เป็นจุดเด่น ไร่องุ่นแบบฝรั่งเศสที่วังน้ำเขียว และที่นี่คงเป็นอีกแห่งที่จำลองความยิ่งใหญ่จากมรดกโลกมาไว้ในเมืองไทยได้สวยงามมาก เจดีย์วัดป่ากุง “บรมพุทโธเมืองไทย”

พระเจดีย์ทราย ที่วัดป่ากุง หรือวัดประชาคมวนาราม อ.ศรีสมเด็จ จ.ร้อยเอ็ด ที่วัดนี้โดดเด่นด้วยเจดีย์ที่ สร้างขึ้นมาโดยการจำลองมาจากเจดีย์บูโรบูโด(บรมพุทโธ) ซึ่งเป็นมรดกโลก ที่เกาะชวา ประเทศอินโดนีเซีย 

เจดีย์แห่งนี้สร้างขึ้น โดยบรรดาศิษยานุศิษย์ ของหลวงปู่ศรี พระเกจิชื่อดังแห่งภาคอีสาน ร่วมกันก่อสร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์ครบรอบ 90 ปี พรรษา 60 พระเทพวิสุทธิมงคล “หลวงปู่ศรี มหาวีโร” 

สร้างเป็นเจดีย์รูปทรงแปดเหลี่ยม กว้าง 101 เมตร ยาว101 เมตร สังเกตุความกว้างและความยาวของ เจดีย์แห่งนี้ จะเป็นสี่เหลี่ยมจตุรัส และที่เป็นเลข101 ก็มาจากชื่อจังหวัดร้อยเอ็ดนั้นเอง ส่วนความสูง 109 เมตร และแบ่งเป็น7 ชั้น ตบแต่งด้วยหินทรายธรรมชาติ จากปากช่อง นครราชสีมา









ใครไม่รู้จัก มรดกโลก “บรมพุทโธ” หรือ “บุโรพุทโธ” เรามาทำความรู้จักกันสักนิด ว่ามีความน่าสนใจยังไงจึงได้มีการนำมาจำลองไว้ ที่ร้อยเอ็ด 

มหาสถูปบุโรพุทโธ หรือ บรมพุทโธ เป็นศาสนสถานของศาสนาพุทธนิกายมหายาน ถ้าไม่นับนครวัดของกัมพูชาซึ่งเป็นทั้งศาสสถานของศาสนาพราหมณ์-ฮินดูและศาสนาพุทธ บุโรพุทโธจะเป็นศาสนสถานของศาสนาพุทธที่ใหญ่ที่สุดในโลก และได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก ในปีพ.ศ. 2534 

บุโรพุทโธถูกสร้างขึ้นโดยกษัตริย์แห่งราชวงศ์ไศเลนทร เป็นสถูปแบบมหายาน สันนิษฐานว่าสร้างราวคริสต์ศตวรรษที่ 7-9 หรือ พุทธศักราช 1393 ตั้งอยู่ทางภาคกลางของเกาะชวา บนที่ราบเกฑุ ทางฝั่งขวาใกล้กับแม่น้ำโปรโก ห่างจากยอกยาการ์ตา ทางตะวันตกเฉียงเหนือ 40 กิโลเมตร บุโรพุทโธสร้างด้วยหินภูเขาไฟประมาณ 2 ล้านตารางฟุตบนฐานสี่เหลี่ยม กว้งด้านละ 121 เมตร สูง 403 ฟุต เป็นรูปทรงแบบปิรามิด มีลานเป็นชั้งลดหลั่นกัน 8 ชั้น และใน 8 ชั้นนั้น 5 ชั้นล่างเป็นลาน 4 เหลี่ยม 3 ชั้นบนเป็นลานวงกลม และบนลานกลมชั้งสูงสุดมีพระสถูปตั้งสูงขึ้นไปอีก 31.5 เมตร เป็นมหาสถูปที่ระเบียงซ้อนกันเป็นชั้นๆลดหลั่นกันไป


ที่ตั้ง บรมพุทโธเมืองไทย หรือพระเจดีย์หินทรายวัดป่ากุง  ตั้งอยู่ที่ วัดประชาคมวนาราม (วัดป่ากุง) ต.ศรีสมเด็จ อ.ศรีสมเด็จ จ.ร้อยเอ็ด

การเดินทาง
สำหรับเจดีย์หินนี้ ตั้งอยู่ที่วัดป่ากุง อยู่ห่างจาก ตัวเมืองร้อยเอ็ดไปตามถนนสายร้อยเอ็ด-วาปีปทุม 20 กิโลเมตร เส้นทางจากตัวเมืองร้อยเอ็ด ตรงมาทางที่จะไปวาปีปทุม ประมาณ 7 -8 กม.  เลยสถานีใบยาไทรงาม 2 (ขวามือ) จะมีทางเข้าไป ประมาณ 2 กิโลเมตร

แผนที่ เจดีย์วัดป่ากุง “บรมพุทโธเมืองไทย” 

ดู ไม่มีชื่อ ในแผนที่ขนาดใหญ่กว่า>

No comments:

Post a Comment