Monday, September 16, 2013

นึกว่าแก้วไวน์โบราณ ที่ไหนได้ "ครกไม้มือถือ"

เห็นที่แรกนึกถึงพวกไวกิ้ง ที่เอาแก้วไม้ไว้ใส่พวกไวน์ (ดูจากในภาพยนตร์) แต่นี้มันคือ ครกไม้ ซึ่งใช้สำหรับตำยาสมุนไพร นิยมใช้ในภาคกลาง ที่เห็นนี้อายุมากกว่า 50ปีแล้ว

ลักษณะมันใหย่แค่พอดีมือครับ เหมือนเราจับแก้วน้ำแก้วใหญ่ๆ แล้วก็มีหูจับอย่างนั้นล่ะครับ แต่ทำด้วยไม้ทั้งชิ้นไม่มีรอยเชื่อมหรือต่อไม้ใดๆ ทำจากไม้แล้วขุดแกะทั้งชิ้น

ลองจับให้ดูครับว่าขนาดมันพอดีมือผมเลยอ่ะ

เขาติดป้ายไว้ด้วยว่า มันคือ ครกไม้มีหูจับ นิยมใช้ในภาคกลางเป็นส่วนใหญ่ มีอายุ 50 - 100 ปี 

แล้วผมไปเจอที่ไหนใช่มั๊ยครับ ไปเที่ยวที่จังหวัด มหาสารคามครับ ในพิพิธภัณฑ์คุ้มบุญตามทัน ซึ่งเป็นสถานที่ ที่เขาอนุญาติให้ถ่ายรูปได้ โพสได้เต็มที่ เก็บรวมรวมของเก่าของโบราณที่ทำให้เราได้หวนนึกถึง ชีวิตคนไทยสมัยก่อน และหันมองดูสิ่งรอบกายของเราว่ามีคุณค่าขนาดไหน มีเรื่องราวมากมายในนี้ที่สะดุดตาครับ ลองไปเที่ยวกันนะครับ 

ตำแหน่ง GPS พิพิธภัณฑ์คุ้มบุญตามทัน คือ 16.155362 103.269685 


No comments:

Post a Comment